Maya nCloth 1

Việc đầu tiên tiến hành build ncloth bạn cần phải xác định tỉ lệ scenes. Khi nào chúng ta chọn 1:1, 1:10, 1:100. Engine Dynamic của Maya sử dụng tỉ lệ 1:100 cho các loại dynamic. Nghĩa là 1cm  tương đương với 1m, chứ không dùng tỉ lệ thật 1:1, vì nếu bạn dùng tỉ lệ thật khi build một thành phố thì sẽ không chạy dynamic được vì quá nặng. Nhưng thỉnh thoảng test chúng ta có thể dùng tỉ lệ thật.


1. Giờ làm một bài tập cơ bản. Tạo 1 pCylinder làm bàn và 1 pLane làm vải. Sau đó ad nCloth cho vải và Passive Collider cho bàn.


1.1. nCloth


1.2.Passive Collider



Kết quả khi play ở khoảng 200fr


1.3 Replace


2. Chúng ta bàn về vấn đề Tỉ lệ một lần nữa.


Khi play preview vải ở cảnh trên với tỉ lệ kích thước thật thì bạn thấy nó quá chậm. Vấn đề nằm ở đâu? Không phải là thuộc tính của vải hay là lực hút Gravity. Vấn đề ở đây là Space Scale của nucleus.
    Hãy chỉnh Space Scale về 0.01 bạn sẽ thấy nó chạy nhẹ nhàng hơn nhiều.
Vì sao? khi Space Scale = 1. Nucleus sẽ hiểu vật miếng vải trên là 100m ( giả sử tỉ lệ thật là 1m). Để nucleus hiểu miếng vải đúng 1m thì Space Scale = 0.01


Vậy khi bạn dùng tỉ lệ thực 1:1 thì dùng  Space Scale = 0.01. Khi dùng tỉ lệ 1:100, thì Space Scale =1

Và cũng chú ý rằng:

     nucleus cũng ảnh hưởng của scale cơ học. Ví dụ bạn cho model vào 1 group và thu nhỏ lại tỉ lệ 1:100 và nucleus giữ nguyên thì scenes sẽ bị lỗi.
Vì vậy hãy cho tất cả vào Group và scale cùng tỉ lệ. Nhưng lúc này nó hiểu vật thể của bạn đang ở tỉ lệ 1:1 . Nghĩa là Space Scale = 0.01 thì nó mới chạy được, còn Space Scale = 1 thì nó vẫn ì ạch.

Tốt nhất khi thay đổi tỉ lệ scene thì hãy tạo lại phần dynamic cho nCloth.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Maya_ Hiện lưới polygon gốc khi đã Mesh Smooth

Zbrush Căn bản

Hiểu về Depth map và Raytraced shadows trước khi render.